Như chúng ta đã biết, cây hoa mai thường chỉ xuất hiện vào dịp Tết Nguyên Đán, khi mùa xuân về. Theo vườn mai hoàng long vậy bạn có hiểu biết gì về cây hoa mai không? Đa phần sẽ không biết. Để hiểu rõ hơn về cây hoa mai, chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Mùa Xuân và Sự Nở Rộ Của Hoa Mai

Vào mùa xuân, có rất nhiều loài hoa đua nhau nở rộ, đủ màu sắc bên những chồi non ú nụ, với những chiếc lá xanh mướt. Mỗi loài hoa có một hương sắc đẹp riêng, tạo nên một vẻ đẹp rất riêng của mùa xuân. Mùa xuân cũng là dịp Tết, những cây tượng trưng cho ngày Tết chính là cây hoa mai, hoa đào… làm không khí thêm ấm áp và nhộn nhịp hơn.

Thông Tin Cơ Bản Về Cây Hoa Mai

Cây mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học Ochna integerima, còn được gọi là cây hoàng mai, rất được ưa thích vào ngày Tết Cổ Truyền ở miền Nam Việt Nam.

Tại Việt Nam, loài này phân bố tự nhiên nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. Loài hoa này cũng có nhiều tại các vùng núi ở đồng bằng sông Cửu Long, và tại cao nguyên cũng có, song số lượng ít hơn. Là cây đa niên, có thể sống trên một trăm năm, gốc to rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen. Ngoài thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do đó, ông cha chúng ta đã lảy hết lá vào tháng Chạp âm lịch, để kích thích cho cây mai ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên Đán.

Không có mô tả.

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Nguồn Gốc Của Hoa Mai

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách “Trân Hương Bảo Ngự” của Phí Cung Ấn, đời Minh, cây mai đã xuất hiện từ hơn 3000 năm trước. Người Trung Quốc xem hoa mai là một trong ba người bạn mùa đông, cùng với tùng và cúc. Mai được coi là biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất, và chịu được mọi nghịch cảnh.

===>> Xem thêm: Tham khảo những địa chỉ bán mai vàng bán tết

Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Miền Bắc có hoa đào, miền Nam có hoa mai. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.

 

Được, dưới đây là bài viết tương tự về kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây mai mà không được rút gọn:

Cây mai, vốn xuất phát từ loài hoa dại, tỏ ra vô cùng thích hợp với khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở miền Nam nước ta. Nó phát triển mạnh mẽ và có tuổi thọ lâu dài khi được chăm sóc kỹ lưỡng, mang đến cho người trồng nhiều hoa đẹp mắt. Mỗi năm, cây mai rụng hết lá vào cuối mùa Đông (tháng 1 - tháng 2 Dương lịch) và nở hoa vào đầu mùa Xuân, trừ mai Tứ Quý nở quanh năm. Nhờ vào kỹ thuật lai tạo giống, người nghệ nhân đã tạo ra nhiều loại mai có nhiều cánh hoa và màu sắc đa dạng như mai Huỳnh Tỷ, mai Giảo, mai Cúc, mai Cửu Long và nhiều hơn nữa.

Việc trồng và chăm sóc cây mai không phức tạp nhưng cần phải chú ý đến một số điểm quan trọng sau:

Chọn đất trồng mai:

Trên vườn, đất nên là loại thịt nhẹ, giàu chất hữu cơ, không chua và không bị nhiễm phèn, mặn hay các hóa chất độc hại.

Trong chậu, đất cần có đặc tính tương tự, pha trộn khoảng 70-80% đất với 20-30% phân hữu cơ đã ủ.

Kỹ thuật bón phân:

Mai trồng trên vườn, líp:

Bón lót khi trồng: Sử dụng phân chuồng đã ủ (như phân trâu bò, tro trấu, sơ dừa) kết hợp với vôi bột và lân Đầu Trâu.

Bón thúc: Sau khi trồng khoảng 10-15 ngày, sử dụng phân NPK 20-20-15+TE Đầu Trâu, thường xuyên tưới để đảm bảo cây phát triển tốt.

Mai trồng trong chậu:

Lượng phân bón tuỳ thuộc vào kích thước chậu và tuổi cây, từ 20-80 gr/chậu.

Thường xuyên thay đất hoặc bổ sung phân hữu cơ để đảm bảo độ phì nhiêu cho cây.

Sử dụng phân bón lá: Ngoài việc bón qua đất, phân bón lá như Đầu Trâu 501, 701 và 901 có vai trò quan trọng trong việc kích thích cây mai ra hoa và giữ được màu sắc tươi đẹp.

Kết luận, việc chăm sóc cây mai vàng quê dừa bến tre không chỉ đơn giản là việc trồng và tưới nước mà còn là một quá trình kỹ thuật yêu cầu sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn trồng và chăm sóc cây mai một cách hiệu quả hơn mỗi khi Xuân về.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.